ไปไหนดี เยอรมนี: สำรวจเส้นทางรถไฟเก่า Vennbahn

สวัสดีทุกคน นี่เตยเอง

วันนี้มี trip ใหม่มาแนะนำ สำหรับคนที่เบื่อดู sightseeings แล้ว หันมาชมวิวข้างทางแบบ no name แต่ประทับใจสุดๆกัน

เมื่อวันอาทิตย์เรามีโอกาสได้ไปลองเส้นทางใหม่มา เขาเรียก Vennbahn ล่ะ (อ่านว่า เฟ็น-บาน ไม่ใช่ เว็น-บาน เด้อ)  เป็นเส้นทางรถไฟเก่าเชื่อม 3 ประเทศ คือ Germany, Belgium และ Luxembourg เริ่มจากเมือง Aachen (เราอยู่ Aachen) แล้วก็เตลิดไปนู่น จบที่ Luxembourg

อ่ะนี่ แผนที่

Credit: www.vennbahn.nl

เจ้า Vennbahn เนี่ยมันยาวถึง 125 km ซึ่งตอนแรกเราก็นึกไม่ออกเหมือนกันว่า เหย ละเราจะไปทำอะไรกับเส้นทางรถไฟเก่า มันก็ต้องมีแต่รางรถไฟซิ เราจะไปอินดี้เดินเลียบรางงี้หรอ หลังจากการอธิบายหลายตลบจากคนเยอรมันเราก็เพิ่งเก็ตว่า อ๋อ เขามีถนนเล็กๆเลียบตามราง แบบนี้จ่ะ

Credit: www.vennbahn.eu

เห็นรางเก่าๆด้านขวานั่นไหม นั่นล่ะ

เราไม่ได้ไปเดิน หรือขี่จักรยาน (ไม่มีจักรยาน) แต่เราไปเล่น longboard มันคือสิ่งที่คล้ายๆ skateboard แต่จะเล่นง่ายกว่า เพราะล้ออยู่ระดับพอๆกันกับกระดาน ส่วนของ skateboard ล้อจะอยู่ด้านล่าง

สิ่งนี้ คือ longboard

Credit: www.amazon.com

สิ่งนี้ คือ skateboard

Credit: www.amazon.co.uk

ทีนี้จะเป็นคำแนะนำที่ดีพิเศษสำหรับขาสเก็ต ว่าเราจะไปยังไงให้เราเล่นสเก็ตได้สะดวกสบายที่สุดนะจ้ะ

จาก Hauptbahnhof Aachen ให้ขึ้นรถบัสสาย 11 Richtung Smithof Schule (สาย 11 มาบ่อย แต่ที่ไปสุดถึง Schmithof มีประมาณทุก 1-2 ชม. ต้องดูดีๆนะ) แล้วลงที่ป้าย Vennbahn (ป้ายก่อนหน้าป้ายสุดท้ายเลย)  พอลงปุ้ป ก็ไถๆกลับมาทาง Aachen ได้

ทุกคนโปรดอย่าสงสัย ว่าทำไมไม่ไถจาก Aachen ไปก็ได้ คำตอบคือ จากป้ายบัส Vennbahn กลับมา Aachen เนี่ยจะเป็นเนินลง ประมาณ 1-2% มันไม่มากกว่านี้อยู่แล้วเพราะเป็นทางรถไฟ ซึ่งทางลาดลงเล็กๆเนี่ย perfect สุดๆกับการไถสเก็ตบอร์ดเลยเราว่า แต่เราสำหรับจักรยานก็สะดวกสบายเช่นกัน ติดเพียงแค่ว่าจักรยานเอาขึ้นรถบัสไม่ได้เท่านั้นเอง

Credit: www.dezwerver.nl แผนที่ระดับความสูงของรางรถไฟนะจ้ะ จะเห็นว่าจาก Brand ย้อนมา Aachen เป็นทางลาดลงอย่างที่บอก

นอกจากทัศนียภาพอันสวยงามข้างทางแล้วนั้น เจ้า Vennbahn นี้ยังมีซากรถไฟเก่า ประเมินแบบผิวเผินน่าจะสมัยสงครามโลกได้ จอดอยู่แถวๆหมู่บ้าน Walheim (ถ้าตาม route ที่เราไปมา จะเห็นแน่นอน มันเด่นมาก จอดนอนกันเป็นฝูงเลย)

Credit: bahnbilder.de

ไอ้เราก็วางสเก็ตบอร์ดไปปีนป่ายเล่น แล้วเพิ่งมาเห็นทีหลังว่าเขาห้ามปีน มีกล้องถ่ายจับด้วย ฮ่าฮ่าฮ่า…

มันเก๋ไก๋ตรงที่มัน vintage เนี่ยแหละ เรารู้สึกว่ามันสวยมากเลยเวลาเดินอยู่ระหว่างรถไฟสองขบวน เป็นอีกจุดที่แนะนำให้มาถ่ายรูป portrait ได้ดี แนะนำๆ

นอกจากปีนแล้ว เตยก็เปิดเล่นด้วย เปิดมันทุกประตูที่เห็น สรุปว่าบางประตูก็ล็อก บางประตูไม่ล็อก ส่วนใหญ่เป็นประตูที่เชื่อมกับเครื่องยนต์ด้านใน กลิ่นน้ำมัน กลิ่นเหล็ก ได้ดูระบบเบรคที่เขาจะปล่อยทรายลงไปตามท่อ แล้วเพิ่มแรงเสียดทานระหว่างล้อรถกับราง เป็นต้น น่าสนใจดี มันน่าหลงใหลอะของเก่าๆ

นอกจากทางรถไฟแล้ว บางทีก็จะเป็นสะพานข้ามถนนใหญ่ๆ หรือเป็นทางเลียบเข้าป่าแทนเป็นต้น ก็จะเห็นทัศนีภาพหลากหลาย

Credit: www.vennbahn.eu

สิริรวมเวลาแล้ว ใช้ไปประมาณ 3 ชั่วโมงในการกลับ Aachen นี่คือรวมกินไอศกรีม ปีนเล่น และยืนชมวิวเป็นระยะๆเลยเยอะผิดปกติ แต่เรารู้สึกว่า 3 ชั่วโมงผ่านไปไวมาก คราวหน้าอาจจะไปไกลกว่านี้ แล้วจะกลับมา review ว่ามีจุดไหนน่าไปอีก อิอิ

ปล. สำหรับคนที่เล่นสเก็ต อย่าลืมใส่พวกหมวก ที่กันศอกและเข่าไปด้วยนะ ถึงส่วนใหญ่มันจะไม่ค่อยชันมากก็จริง แต่ตรงทางลาดสุดท้ายแถว Rothe Erde มันชันพอควรแล้วเราเปรี้ยวไถต่อไง ได้ไปวัดพื้นเลยจ้า เอาศอกไปไถมาจนถึงวันนี้ยังมีน้ำเหลืองไหลอยู่ ยังไงก็ปลอดภัยไว้ก่อนนะทุกคน

ปล2. สำหรับรูปภาพประกอบเพิ่มเติมอื่นๆเติมมาดูในนี้เลย http://www.vennbahn.eu/ ขออภัยที่ไม่ได้ถ่ายรูปมาเองมา ณ ที่นี้ ลืมสนิทจริงๆ

แล้วไว้เจอกันใหม่ในโอกาสหน้า สวัสดีค่ะ