9 เหตุผลดี ๆ ที่น่าไปเรียนต่อเยอรมนี

เก๋เรียนจบปริญญาโทที่เยอรมนีมาค่ะ  ตอนเริ่มแรกที่อยากไปเรียนเมืองนอก คิดไว้ 3 ที่คือ อเมริกา เยอรมนี ออสเตรเลีย ส่วนอังกฤษ ไม่ได้อยู่ในหัวเลย ถึงแม้จะอยากไปเพราะตอนนั้นค่าเงินปอนด์แข็งโป๊กเลย

พอได้ 3 ตัวเลือก ก็มานั่งเปรียบเทียบ คิดว่าจะเรียนที่ไหนดี

– แผน 1

– แผน 2

– แผน 3

เผื่อไม่ได้ที่นี่ก็ไปที่นั่น  คือจนค่ะ ไม่ได้มีทางเลือกเยอะแยะอะไรมากมาย

ก็ต้องวางแผนไว้เยอะมากค่ะ แต่โชคดีมาก สมัครที่แรก ที่เดียว ได้เลยได้ทั้งที่เรียน และได้ทุน

แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะได้มาง่ายๆ เตรียมตัว + ฝึกภาษา + หาความรู้มากกว่า 2 ปี + ค่ะคิดอย่างเดียว “ลิขิตฟ้า…หรือจะสู้มานะตน”

Blog นี้ก็เลยมาสรุปเหตุผลดีๆที่น่าไปเรียนต่อเยอรมนี 9 ข้อ เผื่อบางคนที่กำลังตัดสินใจว่าจะไปเรียนต่อที่ไหนดี จะได้มีเหตุผลไปเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆค่ะ

1. มาตรฐานการศึกษาสูง & มหาวิทยาลัยเยอะ

มาตรฐานการศึกษาของเยอรมนีสูงบวกกับสถาบันการศึกษามากกว่า 400 แห่งทั่วประเทศ มีหลักสูตรการศึกษาตั้งแต่ปริญญาตรี โท เอก   เป็นหนึ่งในประเทศในโลกที่องค์ความรู้และวิชาการสายการแพทย์  วิศวะ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีต่างๆ เข้มแข็งและ ดีมาก  ผลิตภัณฑ์หลายๆอย่าง เช่น เบนซ์ BMW เคมี ยาชนิดต่างๆ ก็มาจากเยอรมนี

2. เรียน (เกือบ) ฟรี 

เรียน (เกือบ) ฟรีเพราะที่เยอรมนีเก็บค่าเล่าเรียนต่ำมากจนเกือบเรียกว่าเรียนฟรี มหาวิทยาลัยที่เรียมเรียนจบมา (TU Dresden ) ค่าเล่าเรียนในปี 2014 ประมาณ 240 ยูโร  เท่านั้น

จะยกเว้นบางมหาวิทยาลัยที่มีหลักสูตรพิเศษ เช่น หลักสูตร International  หรือ ในมหาวิทยาลัยเอกชน (Private University) ที่ค่าเล่าเรียนจะสูงมาก

3. คุณภาพสูง

คุณภาพของมหาวิทยาลัยและโปรเฟสเซอร์ รวมทั้งทั้งเจ้าหน้าที่ด้านวิชาการในเยอรมนีมีคุณภาพสูงติดอันดับโลก ทั้งในด้านวิศวกรรมศาสตร์ แพทย์ศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเศรษฐศาสตร์ ดนตรี เป็นต้น คือถ้าบอกว่าเป็นมหาวิทยาลัย หรือวิทยาลัยเทคนิค หรือสถาบันการศึกษาเชื่อมั่นได้ว่า เกือบ 99 % มีคุณภาพสูง (เผื่อไว้ 1 %เผื่อเรียมไม่รู้)

จะเห็นได้ว่าจะมีโปรเฟสเซอร์และคนเยอรมันได้รับรางวัลโนเบลในสาขาต่างๆมากมาย และกระจายอยู่ตามมหาวิทยาลัยเล็กบ้างใหญ่บ้าง

4. ค่าครองชีพถูก

ค่าครองชีพโดยเฉลี่ยประมาณ 500-800 ยูโร รวมค่าเช่า อาหาร การเดินทาง ประกันสุขภาพ โทรศัพท์ อินเตอร์เนต อุปกรณ์การเรียน เป็นต้น

ถ้าประหยัดๆหน่อย ทำกับข้าวทานเอง ไม่ฟุ่มเฟือย ปาร์ตี้กับทานข้าวนอกบ้านนานๆครั้ง ไม่ช้อปปิ้งสุรุ่ยสุร่าย เดือนละ 500 ยูโรก็อยู่สบายๆได้ค่ะ  แต่ให้ชีวิตมีสีสันหน่อย เที่ยวบ้าง ปาร์ตี้นิดหน่อย ดื่มหาเพื่อนก็ 800 ยูโร ถ้ามากกว่า 800 ยูโรเนี่ย คือ อาจจะช้อปปิ้งเยอะ กินอยู่สบาย ร้านอาหาร เที่ยวโน้นนี่เยอะ ก็เลือกได้ตามสถานภาพ ฐานะการเงิน ไม่มีถูกไม่มีผิด

5. ทุนเรียนฟรีมีมากมาย

มีโอกาสขอทุนได้มากมาย  ที่โด่งดังและเป็นที่รู้จักของนักเรียนไทย ก็คือ  DAAD(German Academic Exchange Service) เก๋เคยเขียนบทความไว้เยอะอยู่ลองอ่านดู ในเวปนี้ค่ะ

นอกจากนี้ก็ยังมีทุนอื่นๆที่น่าสนใจ เช่น Erasmus ทุน Humbolt ทุนของมหาวิทยาลัยเอง ทุนจากองค์กรภาคธุรกิจ มูลนิธิต่างๆในเยอรมนี ซึ่งสามารถสอบถามได้จากบัณฑิตศึกษาของแต่ละมหาวิทยาลัยได้ (ในที่นี่พูดเฉพาะทุนที่ได้จากองค์กรของเยอรมนี)

6. หลักสูตรภาษาอังกฤษก็มี

หลายๆมหาวิทยาลัยมีหลักสูตรอินเตอร์เป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งไม่จำเป็นต้องรู้ภาษาเยอรมันก็ได้ แต่ต้องเช็คค่าธรรมเนียมการเรียนให้ดีๆว่าสูงมากหรือเปล่า บางที่สูงถึง 4,000 -10,000 ยูโรก็มี

7. ทำงานพิเศษได้

นักศึกษาต่างชาติระดับมหาวิทยาลัยที่ได้วีซ่าเรียนอย่างน้อย 1-2 ปี ในเยอรมัน สามารถทำงานได้ โดยทำงานทั้งปีรวมแล้วไม่เกิน 90 วันหรือ 180 วัน (ครึ่งวัน) ต่อปี ค่าแรงมีหลายระดับ ขึ้นอยู่กับลักษณะงาน และผู้ว่าจ้าง ตั้งแต่ 6-15 ยูโร ซึ่งสามารถนำมาช่วยค่าใช้จ่ายในการเล่าเรียนได้ (อ่านเรื่องทำงานพิเศษในเยอรมนี คลิกที่นี่)

8. ขอวีซ่าหางานหลังจบได้

นักศึกษาต่างชาติสามารถขอวีซ่าต่ออีก 1 ปีหลังการศึกษาเพื่อหางานในเยอรมนีได้ แต่ในปัจจุบันจากพิษเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่คนเยอรมันเองก็ได้รับผลกระทบนี้ไปด้วย อัตราการว่างงานในเยอรมนีก็ไม่ได้ต่ำสักเท่าไร ดังนั้น โอกาสได้งานจากนายจ้างที่เยอรมนีก็ยากมากเช่นกัน ยกเว้นว่า คุณมีความสามารถสูงจริงๆ  หรือมีทักษะพิเศษที่ต้องใช้คนต่างชาติ เป็นต้น

9. ศิลปะวัฒนธรรมโดดเด่น

ศิลปะวัฒนธรรม ประเพณี ธรรมเนียม Lifestyle เบียร์ ไวน์ เยอะแนะมากมาย มีให้เราไปศึกษา นอกจากนี้ ยังเดินทางไปเที่ยวได้หลายประเทศ  เพราะเยอรมันตั้งอยู่กึ่งกลางของยุโรป ซึ่งตอนนี้ใช้วีซ่าเชงเก้นร่วมกัน ค่าใช้จ่ายสำหรับคนที่มีบัตรนักเรียน เนี่ยจะบอกว่าถูกมาก ทั้งการพัก Youth hotel และค่าตั๋วรถไฟต่างๆก็จะมีส่วนลด

ข้อดีอื่น ๆ เช่น คนเยอรมันน่ารัก  หรือแม้แต่คนไปเรียนส่วนใหญ่จะหน้าตาดี  555 (ความคิดเห็นส่วนตัวนะคะ)

หวังว่าบทความนี้จะช่วยในการตัดสินใจการศึกษาต่อในระดับสูงให้กับใครหลายๆคนได้นะคะ แต่ทุกอย่างต้องดูจากตัวเราเป็นหลัก เช่น บางคนมีญาติอยู่อเมริกา ก็น่าจะไปอเมริกา ประหยัดอะไรได้หลายอย่าง  บางคนหลงรักการ์ตูนญี่ปุ่น เกมญี่ปุ่น

ฝันเล็กๆ ทำให้เป็นจริงก็ไปเรียนญี่ปุ่นซะ…หมดเรื่อง…

ส่วนตัวเก๋เอง …ตอนนั้นที่จะไปไม่ได้คิดถึง 9 ข้อหรอกค่ะ คิดแค่ข้อ 1,ข้อ 5 และข้อ 9  แค่ 3 ข้อค่ะ 5555

หากมีคำถาม ไปถามกันได้ที่ FB  ของเก๋ที่

https://www.facebook.com/succeed.sasima

อ้างอิงข้อมูลบางส่วนจาก

http://www.studying-in-germany.org/

www.daad.de

https://www.study-in.de

 

และประสบการณ์ตัวเองและคนใกล้ตัวค่ะ …

(บทความนี้เก๋ได้เขียนไว้ในเวป pantip.com และได้เป็นกระทู้แนะนำห้องไกลบ้านในล๊อคอิน เรียมเจ้าขา + เขียนใน เรียมเจ้าขา bloggang ด้วยค่ะ)

เผยแพร่ครั้งแรกที่ 9 เหตุผลดี ๆ ที่น่าไปเรียนต่อเยอรมนี ในบล็อก Succeed-Germany.com

ติดตามบทความน่าสนใจแบบนี้ได้อีก ใน บล๊อกของสมาคมนักเรียนไทยในเยอรมนี