Person of the Month กรกฎาคม 2560 : กนกวรรณ บุญมงคลวัฒน์

สวัสดีกรกฎาคม เดือนนี้ของปีบ่งบอกอะไรหลายอย่างทีเดียวว่าไหมคะ พ.ศ. 2560 ครึ่งแรกได้ผ่านพ้นไปแล้ว เทศกาลอ่านหนังสือเตรียมสอบของนักเรียนในเยอรมนีเริ่มต้นขึ้น ฤดูกาลก็พัดพาอากาศร้อนมาถึงที่นี่อย่างเป็นทางการแล้วเช่นกัน หนึ่งในวันอาทิตย์ที่ฟ้าสวยใสของเบอร์ลิน เรามีนัดกับพี่สาวคนหนึ่งซึ่งหลายคนที่เรียนภาษาเยอรมันหรือมาเรียนที่นี่ก็คงจะรู้จักและคุ้นหน้าคุ้นตา ครูดาว หรือชื่อเต็ม ๆ ว่า กนกวรรณ บุญมงคลวัฒน์ กันมาบ้างแล้วผ่าน facebook fanpage EINS by DAO” ที่ครูดาวใช้เป็นช่องทางส่งต่อความรู้และบอกเล่าประสบการณ์ต่าง ๆ เกี่ยวกับประเทศรวมทั้งภาษาเยอรมันให้กับทุก ๆ คน

Person of the Month เดือนนี้ เราจะมาทำความรู้จักกับครูสาวเสียงหวานคนนี้ให้มากขึ้นอีกสักนิดกันค่ะ

EINS by DAO

ตัวผู้เขียนเองกับครูดาวเคยคุยกันไม่กี่ครั้ง ถึงแม้จะอยู่เมืองเดียวกัน (แถมบ้านใกล้กันมากลักษณะที่ว่าเดินสามนาทีก็ถึง) แต่ที่น่าประหลาดใจก็คือแค่ไม่กี่ครั้งนั้นก็ทำให้รู้สึกได้ถึงแรงบันดาลใจที่ถูกถ่ายทอดมาให้ ทั้งในเรื่องการเรียนและการใช้ชีวิตที่นี่ ทำให้รู้สึกเสมอว่าคนคนนี้จะต้องรักในสิ่งที่ทำมาก ครูดาวต้องชอบเยอรมนีมากแน่นอน ถึงทำให้เลือกเรียนเอกเยอรมัน จนได้มาเรียนที่นี่ เปิดเพจ EINS by DAO และเป็นคุณครูดาวจนถึงทุกวันนี้ แต่เอาเข้าจริงแล้วเรื่องราวไม่ได้เริ่มต้นแบบนั้นค่ะ ไม่แม้แต่นิดเดียวเลย

“เหตุผลในการเรียนเยอรมัน… บางคนเขาจะต้องมีแรงบันดาลใจเช่น ชอบนักฟุตบอล ชอบผลิตภัณฑ์ แต่พี่ไม่มีเลย”

สิ่งที่ครูดาวรู้ก็คือตัวเองจะเรียนศิลป์ภาษา และเรียนอะไรที่คนเรียนน้อยเพราะนั่นหมายถึงคู่แข่งจะน้อย ทั้งหมดเป็นหลักเศรษฐศาสตร์ล้วน ๆ ที่ทำให้คุณครูเรียนมัธยมปลายในสายศิลป์เยอรมัน แต่การได้เรียนและเรียนมาได้ ก็ไม่ได้หมายความว่าจะชอบภาษาเยอรมันอะไรขนาดนั้น

“เรียนแล้วชอบป่ะล่ะ” คุณครูถามย้อนมาให้ได้ฉุกคิดกัน “ภาษาเยอรมันเนี่ย เรียนแล้วรู้สึกมันยากใช่มั้ย พี่ว่าจะมาบอกว่าฉันเรียนแล้วรู้สึกดื่มด่ำ มันก็เฟคอ่ะ มันไม่จริง” ครูดาวเองก็ถึงกับมีความคิดเกิดขึ้นในใจแล้วด้วยซ้ำว่าพอเรียนมหาวิทยาลัย จะใช้ภาษาเยอรมันเพื่อสอบเข้าเท่านั้น ไม่เอาแล้วพอกันทีกับภาษานี้ ครูดาวจะไปเรียนอย่างอื่นแล้ว แต่ด้วยโชคชะตาและอะไรต่อมิอะไร ณ เวลานั้นก็ทำให้คุณครูได้เรียนคณะครุศาสตร์ เอกการสอนภาษาเยอรมัน และได้เป็นครูสอนภาษาเยอรมันที่สถาบันเกอเธ่ (ประเทศไทย) ในที่สุด

เจ็ดปีที่เป็นครูอยู่ที่เกอเธ่ ครูดาวก็ตั้งใจแล้วว่าอยากจะมาเรียนต่อที่เยอรมนี เพราะรู้สึกว่าในเมื่อตัวเองเรียนเอกเยอรมัน สอนภาษานี้ ก็น่าที่จะต้องมีประสบการณ์ตรงด้วย คุณครูพยายามมองหาทุนที่จะมาเรียนต่อปริญญาโท หาจนท้อเพราะเจอแต่ทุนที่ให้มาเรียนต่อสายวิศวกรรมทั้งนั้น

“ตอนนั้นพี่ก็ท้อแท้หมดหวังมากแล้วล่ะ แต่บางอย่างนี่คือต้องไม่ละความพยายามจริง ๆ นะ เมื่อเราไม่ละความพยายามวันนึงมันจะมีจังหวะของมันเอง”

ในที่สุดก็มีลูกศิษย์ที่มาเรียนจนจบจากเยอรมนีกลับไปแล้ว แนะนำทุนด้านการจัดการอาชีวศึกษาให้ ครูดาวก็เลยสมัครทุนและได้มาเรียนต่อปริญญาโทจนได้

หลังจากที่ได้มาเรียนต่อที่ประเทศเยอรมนีจนจบปริญญาโทแล้ว คุณครูดาวก็ทำงานเป็นล่ามอยู่เป็นเวลาหนึ่งปี แล้วจึงมาสมัครทุนเรียนต่อปริญญาเอก และจากนั้นไม่นานนักที่ EINS by DAO ได้ถือกำเนิดขึ้นมา

EINS by DAO

แม้ครูดาวจะเคยทำงานอยู่กับองค์กรที่มีความเป็นเยอรมันสูงมากที่ประเทศไทยมาก่อนก็จริง แต่เมื่อได้มาใช้ชีวิตอยู่ในเยอรมนีแล้ว ความคิดและมุมมองที่เคยมีมาก่อนหน้าก็ค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนไป

“ยิ่งพอมาที่นี่มันยิ่งทำให้เราเห็น ว่าเยอรมนีก็เหมือนประเทศอื่น ๆ ในโลก คือมีทั้งข้อดีและข้อด้อยของมัน ซึ่งก็ไม่ได้เพอร์เฟกต์หมด” ก่อนที่จะมาอยู่ต่างประเทศนาน ๆ อย่างนี้ ครูดาวเองก็เคยคิดเคยถูกปลูกฝังมาว่าชาวต่างชาติทั้งหลายในฝั่งนี้เหนือกว่าเราหมด แต่อันที่จริงแล้ว คนที่นี่ก็มีทั้งคนที่เก่ง ดี มีความสามารถ แล้วก็ยังมีคนที่ไม่ค่อยเก่งปะปนอยู่เช่นกัน การใช้ชีวิต การได้มาทำงานที่นี่ทำให้ได้เห็นถึงจุดนี้ และทำให้เห็นความสามารถของตัวเองชัดขึ้นด้วยว่าเราอยู่ตรงไหน เราจะต้องทำอะไรต่อไป

“พี่ไม่ได้รักเยอรมันมากขึ้น แต่เข้าใจเยอรมันมากขึ้น แล้วมันทำให้เราเข้าใจตัวเรามากขึ้นด้วย”

การแชร์เรื่องราวรอบตัว หรือการสัมภาษณ์นักเรียนไทยที่นี่ รวมทั้งบุคคลอื่นในเยอรมนี เพื่อนำเสนอข้อมูลผ่านคลิปกว่า 80 ตอนทาง youtube channel และโพสต์ต่าง ๆ ใน facebook fanpage ของครูดาวนั้น ไม่ได้เกิดขึ้นจากความชอบในประเทศเยอรมนีหรือภาษาเยอรมัน แต่มาถึงตรงนี้พวกเราเองก็คงเข้าใจแล้วเช่นกันว่า สิ่งที่ทำให้คนคนหนึ่งสามารถส่งต่อแรงบันดาลใจไปถึงคนเป็นวงกว้างได้ ก็คือความตั้งใจ คือความพยายามในการทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดของครูเองต่างหาก

ถ้าจะให้กล่าวถึงสิ่งที่ทำให้ครูดาว เป็นคุณครูดาวของพวกเรามาได้จนถึงทุกวันนี้ ก็คงจะหนีไม่พ้นความมุ่งมั่นตั้งใจนี่ล่ะค่ะ การถ่ายทอดสาระความรู้ และประสบการณ์ต่าง ๆ ให้ลูกศิษย์ ให้ทุก ๆ คน ไม่ว่าจะเพื่อให้เป็นประโยชน์ในการมาเรียนต่อ มาใช้ชีวิตที่ประเทศเยอรมนี หรือจะเพื่อเติมกำลังใจ เพื่อจุดประกายความคิดดี ๆ ให้ตัวทุกคนเองมุ่งมั่นในการก้าวไปข้างหน้าของครูดาว คือสิ่งที่ทำให้เกิดเรื่องราวทั้งหมดนี้ขึ้น และเชื่อเหลือเกินว่าเรื่องราวนี้คงจะสามารถช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนได้ทำในสิ่งที่ตัวเองตั้งใจไว้ได้สำเร็จเช่นกัน

ขอบคุณทุกคนที่ติดตามมาจนถึงตรงนี้ค่ะ สำหรับ Person of the Month ในเดือนหน้าจะเป็นใครฝากติดตามกันต่อด้วยนะคะ

EINS by DAO

 


ด้านล่างนี้เป็นลิงก์ไปสู่ EINS by DAO ของครูดาว
Facebook fanpageYoutube channel

ขอบคุณภาพปก และภาพจากเพจ eins โดย Rapeepat Boonmongkolwat ค่ะ
และสำหรับบทความน่าสนใจอื่น ๆ เชิญติดตามได้ที่ บล็อกของสมาคมนักเรียนไทยในเยอรมนี นะคะ